วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

งานชิ้นที่ 10

1. การบริหารกลยุทธ์สำหรับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบสารสนเทศ ในองค์กรมีความสำคัญ ความจำเป็น มากน้อยเพียงใด และเหตุใดทุกหน่วยจะต้องดำเนินการ ไม่ดำเนินการได้หรือไม่
- ระบบสารสนเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการบริหารองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ข้อมูลผ่านการวิเคราะห์มาแล้ว สามารถช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหารในการพัฒนาองค์กรที่ดีขึ้น ดังนั้นการบริหารกลยุทธ์สำหรับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทุกหน่วยต้องดำเนินการ เนื่องจากระบบสารสนเทศ ซึ่งจะช่วยทำให้เราเรียนรู้และได้เปรียบคู่แข่งเพราะหากเรามีการพัฒนาระบบ เทคโนโลยีสารสนเทศให้มี ประสิทธิภาพ และมีความเร็วเหนือกว่าคู่แข่งและจะทำให้องค์กรของเรามียอดกำไรมากขึ้น และจะทำให้องค์กรของเรามีความเชื่อถือจากลูกค้าและผู้สนับสนุน ต่างๆ

2. กรณีศึกษาบริษัทประกันชีวิต ABXY ตามเอกสารที่แจกไปเมื่อวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ 2553 นั้น ท่านคิดว่าจะมีกลยุทธ์หรือยุทธศาสตร์ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการ บริหารจัดการให้บริษัทดีขึ้นได้หรือไม่อย่างไร พร้อมให้เหตุผลประกอบ ด้วย
:สำหรับการศึกษาบริษัทประกันชีวิต ต้องมีการนำกลยุทธ์ด้านการจัดการระบบสารสนเทศในองค์กรเข้าไปใช้โดยเริ่มต้นจาก
- การปรับปรุงสารสนเทศเพื่อการจัดการฐานข้อมูลเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นตามลำดับ
- การ นำเทคโนโลยีการสื่อสารเข้ามาใช้ในการจัดการด้านการสื่อสารส่งผ่านข้อมูล ต่างๆของบริษัทสู่ลูกค้าและประชาชนทั่วไปรวมถึงการจัดการด้านการสื่อสาร ระหว่างแผนกแต่ละสาขาของบริษัทเพื่อลดข้อจำกัดในการสื่อสารและลดความขัดแย้ง ระหว่างกลุ่มบุคคล
- การจัดการด้านการอบรมทักษะในด้านการใช้เทคโนโลยีที่ ทันสมัยให้กับพนักงานในองค์กรเพื่อรองรับเทคโนโลยีการจัดการองค์กรของบริษัท ในรูปแบบใหม่เพราะว่าบริษัทประกันชีวิต ABXY ยังไม่มีการจัดการด้านสารสนเทศในองค์กรที่ดีจึงก่อให้เกิดความล่าช้าในการทำ งานและเกิดความขัดแย้งระหว่างบุคคลขึ้นตลอดจนยังไม่มีการจัดการด้านฐาน ข้อมูลขององค์กรจึงทำให้บริษัทยังไม่สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าที่ เพิ่มมากขึ้นได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นทางบริษัทประกันชีวิต ABXY จึงต้องคำนึงถึงและปฏิบัติการจัดการในส่วนดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

3. จาก SWOT ของวิทยเขตมุกดาหาร ถ้าหากว่าจะทำเป็นยุทธศาสตร์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาวิทยาเขต มุกดาหารจะทำได้หรือไม่ และยุทธศาสตร์ที่ว่าควรจะเป็นอย่างไร บอกข้อดีที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย
-หากจะใช้ swot ในการทำกลยุทธ์การใชย้เทคโนโลยีในวิทยาเขตมุกดาหารย่อมทำได้ กลยุทธ์ที่ควรใช้ คือ สามารถให้ ครู นักศึกษา มีการเรียนการสอนออนไลน์ ซึ่งจะมีข้อดี ดังนี้1).จะช่วยให้มหาวิยาลัยประหยัดงบประมาณในการทำข้อสอบออนไลน์ เนื่องจากไม่ต้องใช้กระดาษในการทำข้อสอบ2).สะดวกสบายแก่นักศึกษาและครูผู้สอนเองด้วย3).การสอนผ่านเว็บช่วยประค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ผู้ที่ไม่สะดวกสามารถเรียนได้ และช่วยกระต้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น