วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

งานชิ้นที่ 9

1.กรณีศึกษาเรื่องฟาร์มโชคชัย(วิจารย์ว่าเป็นกลยุทธ์สีครามในแง่ไหน)
ตอบ กลยุทธ์ สีครามเป็นกลยุทธุ์ในการแสวงหาตลาดใหม่ กลุ่มลูกค้าใหม่ จะมีแนวคิดที่เน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ กระตุ้นความเป็นผู้นำ โดยนำเสนอสินค้าและบริการแปลกใหม่ต่างไปจากเดิม เพื่อทำให้เกิดความต้องการใหม่ๆและนำไปสู่การสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ขึ้นด้วย น่านน้ำสีครามจะประกอบไปด้วยกลยุทธุ์ที่สำคัญ 3 ประการ คือ
1.มีต้นทุนในการผลิตต่ำกว่าคู่แข่ง
2.สร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการ
3.ให้ความสำคัญกับต้นทุนหรือความแตกต่างจากกรณีศึกษาเรื่องฟาร์มโชคชัย
ซึ่งแต่ก่อนเคยทำธุรกิจปศุสัตว์และกสิกรรม และหันมาเลี้ยงโคนมเพื่อผลิตนม สร้างรายได้เพิ่มในชื่อ นมสดตราฟาร์มโชคชัย ซึ่งต่อมาได้เผชิญกับวิกฤตทำให้มีหนี้สินจำนวนมาก จากวิกฤตนี้ทำให้ฟาร์มโชคชัยหันมาใช้กลยุทธุ์น่านน้ำสีครามในการสร้างกอบกู้ ธุรกิจให้อยู่รอด โดยการลดต้นทุนให้ต่ำที่สุด หลังจากสามารถกอบกู้ธุรกิจได้ ทางฟาร์มก็หันไปทำธุรกิจเชิงนิเวศน์เพื่อสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยมองผ่านเลยการแข่งในธุรกิจอาหารและธุรกิจปศุสัตว์กสิกรรมไป เพราะเห็นว่ากลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช่กลุ่มที่บริโภคเนื้อวัวหรือเนื้อโค ต่อให้ลด แลก แจก แถมแค่ใหนเขาก็ไม่ยอมจ่าย สิ่งที่ทำธุรกิจของฟาร์มโชคชัยสามารถอยู่ได้จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นการปรับใช้กลยุทธุ์สีครามเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ดังนั้นฟาร์มโชคชัยใช้กลยุทธ์สีครามในแง่สร้างความแตกต่างในสินค้าและบริการ

2.ให้วิจารย์ว่าโครงการระบบการจัดการร้านอาหารผ่านคอมพิวเตอร์มือถือ ว่าดีหรือไม่ ถ้าดี,ดีในแง่ไหน ถ้าไม่ดี, มีอะไรที่ควรจะเสริมควรจะเพิ่มเติมบ้าง
ตอบ ดี เพราะว่าในปัจจุบันการสื่อสารเป็นสิ่งจำเป็น เวลาเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ที่ใช้เวลาในการจัดการน้อยย่อมได้เปรียบคู่แข่ง การที่สามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการร้านอาหาร ทำให้ใช้เวลาน้อยลงและแม่นยำในการจัดการร้านอาหาร ส่งผลให้ลูกค้าพึงพอใจบริการ ส่งผลให้ยอดบริการสูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น