วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

งานชิ้นที่ 3

Swot analysis คือ อะไร ท่านคิดว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง พร้อม ยกตัวอย่าง (กรุณาตอบใน Blog ของท่าน)
SWOT Analysis เป็นการวิเคราะห์สภาพองค์การ หรือหน่วยงานในปัจจุบัน เพื่อค้นหาจุดแข็ง จุดเด่น จุดด้อย หรือสิ่งที่อาจเป็นปัญหาสำคัญในการดำเนินงานสู่สภาพที่ต้องการในอนาคต
SWOT เป็นตัวย่อที่มีความหมายดังนี้

Strengths - จุดแข็งหรือข้อได้เปรียบ
Weaknesses - จุดอ่อนหรือข้อเสียเปรียบ
Opportunities - โอกาสที่จะดำเนินการได้
Threats - อุปสรรค ข้อจำกัด หรือปัจจัยที่คุกคามการดำเนินงานขององค์การ
หลักการสำคัญของ SWOT ก็คือการวิเคราะห์โดยการสำรวจจากสภาพการณ์ 2 ด้าน คือ สภาพการณ์ภายในและสภาพการณ์ภายนอก ดังนั้นการวิเคราะห์ SWOT จึงเรียกได้ว่าเป็นการวิเคราะห์สภาพการณ์ (Situation Analysis) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน เพื่อให้รู้ตนเอง (รู้เรา) รู้จักสภาพแวดล้อม (รู้เขา) ชัดเจน และวิเคราะห์โอกาส-อุปสรรค การวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ทั้งภายนอกและภายในองค์กร ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารขององค์กรทราบถึงการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายนอกองค์กร ทั้งสิ่งที่ได้เกิดขึ้นแล้วและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคต รวมทั้งผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ที่มีต่อองค์กรธุรกิจ และจุดแข็ง จุดอ่อน และความสามารถด้านต่าง ๆ ที่องค์กรมีอยู่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการกำหนดวิสัยทัศน์ การกำหนดกลยุทธ์และการดำเนินตามกลยุทธ์ขององค์กรระดับองค์กรที่เหมาะสมต่อไป

ประโยชน์ของการวิเคราะห์ SWOT
การวิเคราะห์ SWOT เป็นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทั้งภายนอกและภายในองค์กร ซึ่งจะช่วยให้เรากำหนดวิสัยทัศน์ กำหนดกลยุทธ์ เพื่อให้องค์กรนั้นๆ เกิดการพัฒนาได้ในทางที่เหมาะสม
ตัวอย่าง การวิเคราะห์ SWOT การทำธุรกิจขายของในเวป

Strengths - ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย
Weaknesses - อาจขาดความน่าเชื่อถือเพราะเป็นธุรกิจออนไลน์
Opportunities - ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ,ยุคสมัย
Threats - กฎหมายในปัจจุบันกับการทำธุรกิจ ecommerce

กิจกรรมช้าง ท่านมีกลยุทย์ในการทำอย่างไร จงบอกขั้นตอน พร้อมอธิบายว่าท่านจะประยุกต์ดังกล่าว กับเรื่องอะไร เพราะเหตุใด (ตอบใน Blog ของท่าน)
ขั้นตอน
1.ประชุมกันในกลุ่มเพื่อหาวิธีที่จะนำวัสดุ ที่ได้มาไปใช้อย่างไร
2.วางแผน
3.ลงมือปฏิบัติ
4.เมื่อทำช้างเสร็จแล้วก็ทำการตกแต่งเล็กน้อยให้เหมือนช้าง

จากกิจกรรมนี้จะประยุกต์กับเรื่อง การใช้ชีวิตในประจำวันเพราะจะใช้ในการแก้ไขสถานการณ์เร่งด่วน หรืออาจใช้ในเวลาทำงานต่างๆ เพื่อจะได้ช่วยให้งานเหล่านั้น บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น